Được cá, mất lúa

$Newsdesc$


Nối tiếp các vụ chế tạo vừa qua, gần hai công đất chế biến hoa màu của ông Đỗ Văn Gấu (ấp Trung) đều cho công suất rất thấp, bởi tác động nước thải từ hầm cá. Đây cũng là thực trạng chung của gần 30 hộ dân quanh vị trí. Ông Gấu phẩn bộ: “Bắp còn nhỏ mà bị ngập nước thì không tăng trưởng được. Chủ hầm vô nước cá khá nhiều chất độc hại nên lúa hư hại, tôi trồng 12 công gần đó bị mất mát ở mức 70%”.

Bà Lâm Thị Xuân, láng giềng ông Gấu ca thán: “nhiều hầm cá lén xả thải ban đêm ra ngoài, ảnh hưởng ruộng đất của nhiều người. Mặt ruộng khi nào cũng ăm ắp nước không chỉ ảnh hưởng đến công suất cây trồng, mà còn phải tốn thêm đủ thứ tiền cho các phí tổn khác, do nước ngập cao quá”.

Nước xả thải khiến cây lúa không tăng trưởng được

Theo thống kê của UBND xã Thường Thới Tiền, khu vực 3, ấp Trung có trên dưới 30 hộ, với trên 40 hầm nuôi cá lóc phân bố dọc theo cánh đồng rộng ở mức 2.600ha. Những hộ này đã xả nước gây hoang phí hàng chục héc-ta đất chế biến của người khác. Lượng nước thải ra theo những mương thoát nước tràn lên ruộng, tác động đến tiến độ sinh trưởng của cây lúa, đồng thời gây nhọc nhằn trong khâu thu hoạch.

Trước tình trạng này, UBND xã Thường Thới Tiền đã yêu cầu các hộ ký cam kết không xả nước thải xuống ruộng, trong thời điểm nông dân xuống giống và thu hoạch. Nhưng-mà, khó nhọc hiện tại là những hộ chăn nuôi cũng chưa tìm ra cách thức nào nhằm- giải quyết lượng nước thải ngày càng lớn, trong khi mương thoát nước ngày càng bồi lắng.

Ông Trần Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Thường Thới Tiền, cho biết: “Địa phương cũng gặp gian truân trong quá trình xử lí, nên quan-trọng vận động người dân sửa-chữa nhằm- dung hòa lợi ích hai đằng. Trong mai mốt địa phương sẽ tổ hợp với huyện, thống nhất quan niệm xử-lý khắc phục hiện trạng này”.